1
Bạn cần hỗ trợ?

Bí quyết lựa chọn dầu nhớt cho xe vận tải Diesel
Ngày đăng 08/12/2020, 11:57

 

 

 

Khi màn đêm buông xuống, phố xá vắng lặng, cũng chính là lúc các cánh tài xế đường dài xoay vô lăng bắt đầu tăng tốc trên những cung đường Bắc - Nam, mang sứ mệnh chuyên chở hàng hóa an toàn đến tay khách hàng. Thông thường trước khi xe lăn bánh các tài xế sẽ cầm thanh sắt đi quanh xe kiểm tra thận trọng từng chiếc lốp, mở nắp cabin kiểm tra động cơ máy móc…đối với họ chiếc xe cũng như con cái hay cần câu cơm của họ.

Chính vì lẽ đó, điều quan trọng nhất của một bác tài chính là chiến mã của họ phải luôn ở trong tình trạng được bảo dưỡng cẩn trọng.

Thay nhớt xe, một việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi chủ xe phải hiểu rõ tình trạng xe để lựa chọn loại nhớt phù hợp. Qua bài viết:”Bí quyết lựa chọn dầu nhớt cho xe vận tải Diesel” giúp các bác tài có nhiều thông tin hơn giúp xe vận hành êm ái, ổn định và bền bỉ.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DẦU NHỚT ĐỐI VỚI XE VẬN TẢI DIESEL

Dầu nhớt hay dầu nhờn được xem là máu được bơm đều vào các chi tiết máy giúp bôi trơn động cơ xe giúp xe vận hành trơn tru, mượt mà và hỗ trợ kéo dài tuổi thọ xe.

Tầm quan trọng của dầu nhớt xe vận tải diesel.

Dầu nhớt là hỗn hợp của dầu gốc kết hợp phụ gia theo những công thức khác nhau tùy nhà sản xuất, tất nhiên vẫn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn gắt gao của Quốc Tế.

Đối với xe vận tải nói chung, xe tải hạng nặng nói riêng đòi hỏi dầu nhớt phải có chỉ số thích hợp, dầu gốc chất lượng cao đi kèm phụ gia bôi trơn cao cấp, giúp duy trì bền bỉ trên những cung đường dài, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tài xế.

 

THỜI ĐIỂM THAY NHỚT XE VẬN TẢI ĐỘNG CƠ DIESEL

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu ở nhiệt độ cao, dầu được bơm vào động cơ xe lấy đi những cặn bẩn, muội than carbon bám vào các chi tiết hỗ trợ làm sạch động cơ. Khi thay nhớt, màu sẫm đen của nhớt đã sử dụng được tạo ra từ các hạt bị mài mòn trong động cơ, ám khói và nhớt cặn sau khi nhớt bị đốt nóng.

 Dầu nhớt cũng có thành phần tẩy rửa bề mặt ma sát của động cơ.

Khi xe  tải chạy được một thời gian nhất định thì dầu nhớt động cơ sẽ đổi màu sang nâu hay đen. Đó là chứng tỏ dầu nhớt đó đang làm việc tốt. Nếu một lúc nào đó chạy được một thời gian, dầu nhớt thay màu đổi màu ít hơn bình thường. Thì chủ xe cũng đừng vội nghĩ dầu nhớt đó tốt nhé! Bởi vì, dầu nhớt động cơ đó không lưu giữ được bụi, bẩn và không làm sạch được động cơ. Thực chất, mỗi loại dầu nhớt chỉ lưu được một lượng bụi, cặn nhất định.

Do quá trình động cơ xi lanh hoạt động và phát sinh ra rất nhiều nhiệt, bụi và cặn bẩn. Nên dầu nhớt xe tải sẽ giúp động cơ tỏa nhiệt tối ưu và làm giảm ma sát. Do trong dầu nhớt cũng có thành phần tẩy rửa bề mặt ma sát của động cơ. Nên các thành phần cặn, bã, bụi sẽ được lưu giữ trong dầu và được vệ sinh khi thay nhớt mới. 

Khi thay nhớt xe tải, bác tài nên tìm nơi có uy tín để tránh tình trạng thay nhớt kém chất lượng. Yêu cầu người thay nhớt lọc và loại bỏ cặn nhớt cũ để có thể hoàn toàn thay mới nhớt cho xe và giúp xe không gặp các tình trạng không ổn định do đốt cháy nhớt thừa, nhớt cặn còn sót lại.

Lưu ý: Sau quá trình dài sử dụng khuyến nghị chủ xe nên vệ sinh béc dầu để loại bỏ các muội than carbon tích tụ lâu ngày bám dính xi lanh, piston, kim phun,...Tham khảo sản phẩm Phụ gia súc béc dầu ULTRA HD nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan 100%.

ĐỊNH KỲ THAY NHỚT XE VẬN TẢI ĐỘNG CƠ DIESEL

Các hãng xe khuyến cáo chủ xe nên thay nhớt theo thời gian vận hành của xe. 

Định kỳ thay nhớt theo số Km như sau: 3.000, 5.000, 8.000, 10.000 km, tùy thuộc vào từng dòng xe. Nhưng tất nhiên, chỉ dựa trên lý thuyết phân tích và chưa có được một mức quy chuẩn phù hợp nào.

 

Thông thường dựa theo:

  • Dòng xe, đời xe (theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe)
  • Tuổi xe (xe cũ thì định kỳ ngắn hơn)
  • Chế độ tải (tải nặng thường xuyên thì thời gian thay dầu xe tải cũng sớm hơn)
  • Điều kiện đường đèo dốc, xấu (thay nhớt sớm hơn)
  • Nhiều bụi bẩn, cát, thời tiết khắc nghiệt (thay nhớt sớm hơn)
  • Chạy đường dài (thay nhớt xe tải sớm hơn)
  • Loại dầu nhớt (dầu nhớt chính hãng, cao cấp, tổng hợp thì tuổi thọ dầu cao hơn)

LỰA CHỌN DẦU NHỚT THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

TIÊU CHUẨN SAE:

Chỉ số SAE (Hiệp hội Kỹ sư ôtô) là số đo độ nhớt tại nhiệt độ cao và nhiệt độ thấp. Chỉ số nằm trước W (Winter – Mùa đông) mô tả độ nhớt của động cơ tại nhiệt độ thấp. Quan trọng với khu vực có thời tiết lạnh.

 

LÝ DO HÃNG HAY KHUYẾN NGHỊ XE TẢI MỚI MUA SỬ DỤNG NHỚT 30

Trong thời gian đầu chạy rô-đai, xe mới, máy móc mới hoàn thiện sẽ lưu lại một số chi tiết dư thừa li ti, mạt kim loại, gồ ghề. Và các chi tiết lúc này cần được mài mòn bớt để hoạt động trơn tru và êm ái hơn. Việc dùng nhớt loãng sẽ rất phù hợp cho giai đoạn này.

Sau thời gian đó, chủ xe vẫn tiếp tục sử dụng nhớt 30 sẽ dễ gây hại cho xe. Vì nó quá loãng dẫn đến độ nhớt bị thiếu khi máy đang hoạt động nóng, không tản nhiệt được. Khiến các chi tiết kim loại ma sát va chạm và tạo nên hiện tượng mài mòn, lâu dần động cơ sẽ bị tổn hại nặng nề.

Nhớt quá loãng sẽ không bịt kín được piston và xi lanh trong quá trình hoạt động của “chiến mã”. Dẫn đến hao hụt công suất và tiêu hao nhiên liệu. Trái với quan niệm nhớt loãng sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhớt W30 gần đây đang được nhiều hãng xe khuyến nghị dùng cho các dòng xe vận tải Diesel. Nhưng ở Việt Nam thì điều đó là không phù hợp vì thực tế nó quá loãng so với điều kiện khí hậu Việt Nam, nhất là vào mùa nắng nóng.

Nhớt W40, chạy nội thành, đường ngắn thì sẽ thấy máy bốc, êm. Nhưng chuyển sang chạy đường dài, liên tục thì máy nóng, động cơ gằn, tiếng ồn lớn. Vì khi động cơ nóng lên các phân tử nhớt sẽ loãng dần, và bôi trơn sẽ không còn tốt nữa.

Ngược lại với nhớt W50, trong vài km đầu tiên bạn sẽ thấy máy ì, nặng là do độ nhớt cao. Nhưng nếu tiếp tục chạy đường dài thì bạn sẽ thấy lướt hơn. Máy lúc này đã nóng, nhớt cũng loãng vừa để đáp ứng bôi trơn tốt hơn cho động cơ. 

CHỈ SỐ API

Động cơ diesel (C – Compress Oils): CF, CF-4, CH-4, CI-4, CL-4, CJ-4.

Tiêu chuẩn càng mới, yêu cầu càng cao. Việc sử dụng dầu nhớt cấp độ cao sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn tốt hơn.                                                                                                                                                                                                                                                                                  

BÍ QUYẾT LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO XE VẬN TẢI DIESEL VỚI THƯƠNG HIỆU BCP NHẬP KHẨU THÁI LAN

 

D3 MAX CF4/SJ 15W40 Là nhớt đa cấp bán tổng hợp SAE  15W40 dành cho xe động cơ Diesel và Diesel hạng nặng. 

Nhớt đa cấp bán tổng hợp D3 MAX CF4/SJ 15W40.

 

D3 MAX CF4/SJ 20W50 Là nhớt đa cấp bán tổng hợp SAE  20W50 dành cho xe động cơ Diesel và Diesel hạng nặng. 

Nhớt đa cấp bán tổng hợp D3 MAX CF4/SJ 20W50.

 

TURBO DIESEL SAE 20W-50/ 15W-40 Là nhớt đa cấp bán tổng hợp SAE 20W-50/ 15W-40 dành cho xe động cơ Diesel và Diesel hạng nặng. 

 

Nhớt đa cấp bán tổng hợp TURBO DIESEL SAE 20W-50 / 15W-40.

 

D3 COMMONRAIL CH4 SAE 20W-50 Là nhớt đa cấp bán tổng hợp SAE 20W-50 dành cho xe động cơ Diesel và Diesel hạng nặng. 

Nhớt đa cấp bán tổng hợp D3 COMMONRAIL CH4 SAE 20W-50.

 

Xem thêm sản phẩm nhập khẩu Thái Lan của Công ty Song Nam tại: http://sonaimex.com/trang-chu.html



 

Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747