1
Bạn cần hỗ trợ?

Đọc hiểu độ nhớt SAE trên dầu nhớt BCP Thái Lan
Ngày đăng 17/02/2017, 14:39

PHÂN LOẠI DẦU NHỚT THEO ĐỘ NHỚT SAE

Khi mua nhớt BCP nhập khẩu từ Thái Lan, Bạn thắc mắc khi thấy trên chai nhớt/xô nhớt có những kí hiệu SAE 10W-40, SAE 15W-40, SAE 20W-50, SAE 5W-30 mà không hiểu kí hiệu này nghĩa là gì? Liệu nhớt này có phù hợp với xe của mình hay không? Bài viết này sẽ giải thích rõ ràng thông số phân loại dầu nhớt theo hệ thống SAE, không chỉ áp dụng riêng cho nhớt Thái Lan nhập khẩu mà Bạn có thể đọc hiểu tương tự cho tất cả các nhớt khác trên thị trường nhé. 

SAE có nghĩa là Society of Automotive Engineers – có thể dịch là Hiệp Hội Kỹ Sư Tự Động Hoá của Hoa Kỳ.  Để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền chữ SAE với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

DẦU NHỚT ĐƠN CẤP

Thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (không có chữ “W”), nhớt đơn cấp sẽ có độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 Thì, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt. Hiện tại trong danh mục nhớt BCP nhập khẩu từ Thái Lan, SONG NAM nhập khẩu và cung cấp nhớt đơn cấp 2 Thì dành cho xe máy là SUPER 2T đạt tiêu chuẩn API TC, JASO FC. 

DẦU NHỚT ĐA CẤP

Thường ký hiệu như SAE 20W-40, SAE 15W-40, SAE 20W-50. Chữ “W” tiếp theo sau cấp độ nhớt SAE là viết tắt của chữ “Winter” cho biết một loại dầu nào đó có thể sử dụng tốt khi nhiệt độ xuống thấp (có thể hiểu là động cơ sẽ dễ khởi động hơn vào mùa đông). Độ nhớt của dầu đa cấp theo nhiệt độ sẽ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn.

Dầu đa cấp sẽ phù hợp dùng cho tất cả các mùa trong năm. Đặc biệt ở Miền Bắc Việt Nam, vào mùa đông nhiệt độ xuống rất thấp thì lựa chọn tốt nhất là dầu nhớt đa cấp. Gần như toàn bộ dầu nhớt BCP mà SONG NAM cung cấp đều là nhớt đa cấp phù hợp với các dòng xe và thời tiết các miền ở Việt Nam. 
  • Ý nghĩa những con số đứng trước chữ “W” trong hệ thống phân loại dầu nhớt SAE

Những con số đứng trước chữ W như 5W, 10W, 20W thể hiện nhiệt độ mà nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Bạn chỉ cần lấy (-30) độ C cộng vào con số này sẽ biết nhiệt độ mà nhớt khởi động tốt. Ví dụ:
Số đứng trước chữ “W” Nhiệt độ mà nhớt có thể giúp động cơ khởi động tốt
5W (-25) độ C
10W (-20) độ C
15W (-15) độ C
20W (-10) độ C
 
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
  • Ý nghĩa những con số đứng sau chữ “W” trong hệ thống phân loại dầu nhớt SAE

 Những con số đứng sau chữ W có thể là 30, 40, 50 thể hiện độ đặc-lỏng của nhớt. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
do-nhot-SAE-20w50-Nhot-Thai-Lan-BCP
Ví dụ nhớt BCP nhập khẩu từ Thái Lan Diesel TD 1 API CF-4/SJ SAE 20W-50 là nhớt đa cấp có thể giúp máy khởi động tốt ở nhiệt độ (-10) độ C vào mùa đông, có độ nhớt khá cao (50) thích hợp sử dụng cho mọi mùa trong năm cho các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe Ô tô động cơ Dầu. 

 

NÊN SỬ DỤNG NHỚT ĐƠN CẤP HAY ĐA CẤP ?

Các loại dầu nhớt động cơ đơn cấp, ví dụ SAE 15W hoặc SAE 40 chỉ thích hợp cho một mùa. Chẳng hạn ở Miền Bắc Việt Nam nếu xài nhớt BCP SUPER 2T dành cho xe máy 2 Thì của Thái Lan thì xài vào mùa hè, còn ở Miền Nam do khí hậu không khắc nghiệt và quá lạnh, không có mùa rõ rệt thì có thể sử dụng quanh năm. 

Các loại dầu nhớt động cơ đa cấp, ví dụ nhớt BCP dành cho xe động cơ Dầu TD 1 API CF-4/SJ SAE 15W-40 hoặc nhớt BCP dành cho Ô tô động cơ Xăng GE PLATINUM SAE 5W-30 sử dụng được quanh năm. Dầu nhớt đa cấp có dải nhiệt độ làm việc rộng, giúp động cơ dễ khởi động ở nhiệt độ thấp và bảo vệ tốt cho động cơ ở nhiệt độ cao. Tùy theo điều kiện thời tiết tại khu vực động cơ làm việc và tùy theo tính năng của động cơ mà nhà sản xuất động cơ có thể khuyến cáo các cấp độ nhớt SAE phù hợp.

 
Bảng hướng dẫn về Cấp độ SAE của Dầu động cơ đơn cấp và đa cấp:
 
Nhiệt độ thấp nhất Dầu đơn cấp Dầu đa cấp
32oF (0oC) 20, 20W, 30 10W-30, 10W-40, 10W-50, 15W-40, 20W-40, 30W-50
0oF (-18oC) 10W 10W-30, 10W-40
< 0oF (<-18oC) 5W 5W-20, 5W-30, 5W-40
 
Các Bạn cũng cần lưu ý là hệ thống phân loại theo cấp độ nhớt SAE chỉ nói về độ nhớt mà thôi chứ không nói đến loại dầu, chất lượng hay tác dụng của dầu nhé.
 
Xem thêm:
>>> Xếp loại chất lượng nhớt động cơ Xăng theo tiêu chuẩn API

>>> Xếp loại chất lượng nhớt động cơ Diesel theo tiêu chuẩn API
Nhớt dành cho xe động cơ Dầu:
>>> Nhớt đa cấp dành cho Xe Động Cơ Dầu (Diesel) SAE 15W-40

>>> Nhớt đa cấp dành cho Xe Động Cơ Dầu (Diesel) SAE 20W-50
>>> Nhớt đa cấp dành cho Xe Động Cơ Dầu (Diesel) SAE 10W-40
Nhớt dành cho xe động cơ Xăng:
>>> Nhớt đa cấp dành cho Xe Động Cơ Xăng (Gasoline) SAE 5W-30
>>> Nhớt đa cấp dành cho Xe Động Cơ Xăng (Gasoline) SAE 10W-40
Nhớt dành cho xe máy: 
>>> Nhớt đa cấp tổng hợp dành cho Xe Máy Hộp Số SAE 15W-40
>>> Nhớt đa cấp tổng hợp dành cho Xe Máy Tay Ga SAE 10W-40
>>> Nhớt đa cấp tổng hợp toàn phần dành cho Xe Phân Khối Lớn (Xe Motor) SAE 10W-40
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747