1
Bạn cần hỗ trợ?

Xếp loại chất lượng nhớt động cơ Diesel theo chỉ số API
Ngày đăng 22/02/2017, 16:06

Trên tất cả chai nhớt/xô nhớt ở Việt Nam điều có ghi API (theo sau là 2 chữ cái in hoa nữa), đây là tiêu chuẩn bắt buộc của tất cả các loại nhớt trên thị trường. Đặc biệt, nếu chỉ số SAE chỉ cho biết độ nhớt thì chỉ số API sẽ cho ta biết chất lượng của loại nhớt. 

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các Bạn xem cấp chất lượng của nhớt BCP Thái Lan nhập khẩu và xem nhớt này có phù hợp khuyến nghị sử dụng của nhà sản xuất xe đối với phương tiện Bạn đang sử dụng không nhé. Bạn cũng có thể áp dụng bài viết này để xem cấp chất lượng cho bất kỳ loại nhớt nào khác chứ không riêng gì dầu nhớt Thái Lan nhập khẩu của SONAIMEX. 

API là viết tắt của American Petroleum Institute - Viện Xăng Dầu Hoa Kỳ. Dầu nhớt chất lượng tốt hay không phụ thuộc vào cấp chất lượng API.

Theo API, chất lượng dầu động cơ thành hai nhóm chính:

1. Nhóm S (Service/Spark) Dành cho dầu nhớt động cơ Xăng 
2. Nhóm C (Commercia/Compression) Dành cho dầu nhớt động cơ Dầu 


Trên mỗi bao bì dầu nhớt động cơ ở Việt Nam bắt buộc phải ghi tiêu chuẩn API, và sau chữ cái API là hai chữ cái in hoa. Chữ cái đầu tiên là S hay C là chỉ dầu nhớt cho động cơ xăng hay dầu. Chữ cái thứ hai thể hiện cấp chất lượng theo thứ tự tăng dần của bảng chữ cái A,B,C.  

Ví dụ: Nhớt BCP Thái Lan nhập khẩu có tên GE PLATINUM API SN/ILSAC GF-5 thì chữ “S” nghĩa là nhớt này dành cho xe động cơ xăng và đạt cấp chất lượng SN.





Một số trường hợp xuất hiện cả hai nhóm S và C trên cùng một sản phẩm. Điều này nói lên rằng sản phẩm có thể sử dụng được cho cả động cơ xăng hoặc động cơ dầu với cấp chất lượng tương đương. 


Ví dụ: Nhớt BCP Thái Lan nhập khẩu có tên GE SILVER API SN/CF thì ngoài sử dụng được cho động cơ xăng, chữ “C” nói lên rằng nhớt này có thể sử dụng được cho động cơ Diesel (động cơ dầu) và nhớt đạt cấp chất lượng CF.

Đây là tiêu chuẩn phân loại theo hệ thống mở. Nghĩa là chất lượng càng phát triển thì chữ cái càng đi về phía cuối bảng chữ cái để đáp ứng những đòi hỏi khắc nghiệt của những động cơ hiện đại hay những quy định về khí thải để bảo vệ môi trường.


Lưu ý là nhớt cấp độ cao hơn thì sẽ sử dụng được tốt cho tất cả các động cơ yêu cầu nhớt cấp độ thấp hơn nhé.

TIÊU CHUẨN PHÂN LOẠI NHỚT THEO API ĐỐI VỚI ĐỘNG CƠ DIESEL  (NHÓM "C")

CI-4: Có từ năm 2002. Dùng cho các động cơ tốc độ cao và động cơ 4 Thì đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 2002. Dầu cấp độ CI-4 được pha chế để duy trì độ bền động cơ khi sử dụng khí thải tuần hoàn và cho việc sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0,5%. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE, CF-4, CG-4 và CH-4.

Các hãng Toyota, Ford, Mitsubishi khuyến cáo sử dụng API SL trở lên. Đối với các xe diesel cao cấp và đời mới từ 1990 trở đi phần lớn dùng API CF-4 trở lên như Ford Ranger, Ford Transit, Isuzu Hilander, Isuzu Trooper, Mitsubishi Pajero (API CG-4), Isuzu tải (API CG-4), Mekong Auto (API CG-4), Mercedes-Benz Sprinter (API CI-4), … Đối với xe diesel có bộ turbo tăng áp cần sử dụng dầu nhớt có API CF trở lên và cấp API càng cao càng tốt để bảo đảm bộ turbo không bị hỏng. Nếu sử dụng dầu cấp độ thấp, động cơ sẽ mau xuống cấp, chi phí sửa chữa sẽ rất cao vì turbocharger là loại phụ tùng đắt tiền (khoảng 800 USD tùy loại).
Tương ứng với cấp độ cao nhất này thì nhớt Thái Lan nhập khẩu hiệu BCP có sản phẩm dành cho xe Ô tô động cơ Diesel: D3 TURBO PLUS API CI-4/SL SAE 15W-40

CH-4: Dùng cho các động cơ tốc độ cao và động cơ 4 thì đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 1998. Dầu cấp độ CH-4 là một hỗn hợp đặc biệt cho động cơ sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0,5%. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE, CF-4 và CG-4
Tương ứng với cấp độ nhớt này thì nhớt Thái Lan nhập khẩu hiệu BCP có sản phẩm dành cho xe Ô tô động cơ Diesel: D3 COMMONRAIL API CH-4/SJ SAE 15W-40

CG-4: Dùng cho các động cơ cơ giới nặng (hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt), tốc độ cao, và động cơ 4 thì sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Dầu cấp độ này được yêu cầu sử dụng cho động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải quy định năm 1994. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD, CE và CF-4

CF-4: Dùng cho động cơ tốc độ cao, động cơ 4 thì và có turbo. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD và CE

Tương ứng với cấp độ nhớt này thì nhớt Thái Lan nhập khẩu hiệu BCP có sản phẩm dành cho xe Ô tô động cơ Diesel:
DIESEL TD1 CF-4/SJ SAE 15W-40
+ DIESEL TD1 CF-4/SJ SAE 20W-50

CF-2: Dùng cho động cơ cơ giới nặng (hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt) và động cơ 2 thì. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD-II

CF: Dùng cho động cơ cơ giới nặng, phun nhiên liệu gián tiếp và các động cơ diesel khác kể cả động cơ sử dụng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh trên 0,5%. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CD

CE: Dùng cho động cơ 4 thì, tốc độ cao. Có thể dùng thay cho dầu cấp độ CC và CD

CD-II: Dùng cho động cơ 2 thì

CD: Dùng cho một số động cơ diesel có turbo

CC: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1990

CB: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1961

CA: Dùng cho động cơ diesel sản xuất trước năm 1959

Xem thêm:
>>> Hệ thống phân loại nhớt API dành cho động cơ Xăng
>>> Thế nào là độ nhớt SAE 
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747