1
Bạn cần hỗ trợ?

DẦU NHỚT XE Ô TÔ CÓ THAY ĐƯỢC CHO XE MÁY KHÔNG?
Ngày đăng 01/10/2020, 13:29

DẦU NHỚT XE Ô TÔ CÓ THAY ĐƯỢC CHO XE MÁY KHÔNG?

 

 

TÁC DỤNG DẦU NHỚT XE MÁY:

Dầu nhớt xe máy (áp dụng cho xe số):

Phải bôi trơn 3 bộ phận gồm động cơ, hộp số và hợp ly. 

Dầu cho xe số thường có cấp nhớt cao và hiệu suất ma sát cao để đảm bảo độ bền của lớp màng dầu bôi trơn. 

Động cơ xe máy vận hành khắc nghiệt với tốc độ cao hơn nhiều so với xe ô tô. Khi chịu tải lớn hơn, làm việc ở nhiệt độ cao hơn, đòi hỏi mức độ bảo vệ chống mài mòn động cơ phải cao hơn. 

Dầu cho xe số thường có độ nhớt cao và hiệu suất ma sát cao.

 

Trong lúc vận hành, vòng quay của động cơ lớn làm tăng nguy cơ tạo ra bọt, tăng nhiệt độ, làm giảm khả năng chịu tải của dầu nhớt và đẩy nhanh quá trình oxi hóa. Đồng thời, động cơ xe máy có tỉ số nén lớn hơn động cơ ô tô nên mức độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh cũng cao hơn. 

Dầu nhớt không đủ mức độ bôi trơn và tản nhiệt trong động cơ sẽ thúc đẩy nhanh quá trình xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ xe và tăng lượng cặn tích tụ lơ lửng trong dầu. Không chỉ vậy, động cơ xe máy thường vận hành gấp đôi động cơ ô tô và làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và chịu tải cao hơn.

 

Tham khảo Dầu Nhớt Thái Lan Nhập Khẩu BCP Super 1 dành riêng cho xe máy: http://sonaimex.com/san-pham/dau-nhot/nhot-thai-lan-nhap-khau-nhot-xe-may.html

TÁC DỤNG DẦU NHỚT XE Ô TÔ:

Dầu nhớt xe ô tô chỉ có tác dụng duy nhất chính là bôi trơn động cơ đốt trong và bảo vệ động cơ khỏi ma sát. Bên trong động cơ ô tô có khoang chứa dầu riêng biệt để bôi trơn hàng trăm chi tiết máy, còn động cơ xe máy không có khoang chứa này.

Dầu nhớt cho xe ô tô được pha chế loại độ nhớt loãng với cấp nhớt thấp.

 

Đối với ô tô, dầu nhớt động cơ dùng cho ô tô chỉ bôi trơn động cơ nên thường được pha chế loại độ nhớt loãng với cấp nhớt thấp (có khi rất thấp, vd. SAE 0W-30, SAE 0W-40) và tăng cường phụ gia giảm ma sát để bôi trơn tốt và phát huy tối đa công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.

 

Tham khảo Dầu Nhớt Thái Lan Nhập Khẩu BCP Super 1 dành riêng cho xe ô tô: http://sonaimex.com/san-pham/dau-nhot/dau-nhot-o-to.html

CÓ NÊN THAY NHỚT Ô TÔ CHO XE MÁY VÀ NGƯỢC LẠI KHÔNG?

Về nguyên tắc, xe máy khi hoạt động sẽ khắc nghiệt hơn ô tô, nó chỉ có một xi lanh, vòng tua cao hơn nhiều nên dầu nhớt xe máy đòi hỏi có cấp chất lượng, độ bền trượt cao và phụ gia bôi trơn phải cao cấp.

 

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: 

Tốc độ hoạt động: động cơ xe máy hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với ô tô. Do đó chịu tải lớn hơn, làm việc ở nhiệt độ cao hơn và đòi hỏi mức độ bảo vệ chống mài mòn cao hơn. Số vòng quay của động cơ lớn còn làm tăng nguy cơ tạo bọt, tăng nhiệt độ, làm giảm khả năng chịu tải của dầu nhớt và đẩy nhanh quá trình oxi hóa

Tỉ số nén: động cơ xe máy có tỉ số nén lớn hơn động cơ ô tô. Do đó mức độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh ra cũng cao hơn nhiều. Nhiệt độ cao trong động cơ sẽ thúc đẩy nhanh quá trình xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ và tăng lượng cặn lơ lửng trong dầu.

Mật độ công suất/thể tích: cả hai đều cùng một thể tích, nhưng với động cơ xe máy thường “gói ghém” một công suất gấp đôi động cơ ô tô. Dầu nhớt xe máy buộc phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao và chịu tải cao hơn.

Cơ chế làm mát: động cơ ô tô có két nước, cơ chế làm mát bằng nước chuyên dụng. Tùy theo thiết kế, động cơ xe máy sẽ sử dụng kết hợp cả cơ chế làm mát bằng nước và bằng không khí.

Bôi trơn đa chức năng: dầu nhớt xe ô tô chức duy nhất là bôi trơn động cơ, các thành phần khác, như hộp số, có khoang chứa dầu riêng được bơm đều hơn 100 chi tiết máy khác nhau và tự động bôi trơn riêng (cơ chế này tương tự như xe tay ga – scooter). Đối với xe máy (xe số), cùng một loại dầu nhớt phải thực hiện cả 2 chức năng bôi trơn động cơ và hộp số. Dầu nhớt xe máy cần có chỉ số ma sát phù hợp. 

Việc xe máy sử dụng dầu nhớt dành riêng cho ô tô là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt, sẽ khiến cho các chi tiết bên trong động cơ xe máy bị biến dạng bào mòn và nhanh giảm tuổi thọ.

 

Không nên sử dụng dầu nhớt xe ô tô thay cho xe máy.

 

Do đó, việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe số có thể gây ra hiện tượng “trượt nồi” hộp số tương tự như trường hợp sử dụng nhầm nhớt xe tay ga cho xe số và khiến động cơ bất ngờ bị vỡ khi đang hoạt động. Tất nhiên, sẽ gây nên tai nạn nguy hiểm cho chủ xe.

Vì thế, tuyệt đối không được sử dụng dầu nhớt xe ô tô thay cho xe máy để tránh hư hỏng xe và bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

 

Khách hàng có thể đặt mua trực tiếp sản phẩm Dầu Nhớt Thái Lan Nhập Khẩu chuyên dụng cho từng loại xe tại: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, VnExpress.


 

Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747