1
Bạn cần hỗ trợ?

CÓ NÊN SỬ DỤNG NHỚT XE SỐ CHO XE TAY GA VÀ NGƯỢC LẠI?
Ngày đăng 19/03/2020, 08:59

Không phải không có lý do mà người ta phân ra làm nhớt cho xe số và xe ga là 2 loại khác nhau. Bởi đặc tính cấu trúc của 2 loại xe này về bản chất là đã có sự khác biệt rồi. Vậy thì có những khác biệt gì về nhớt dành cho xe sốnhớt dành cho xe ga? Có nên sử dụng chung 2 loại này không? Cùng tìm hiều qua những chia sẻ của chúng tôi nhé.
Cùng tìm hiểu qua đặc tính của xe số và loại nhớt dành cho dòng xe này nhé. Đặc tính của dòng xe số là hộp số và bộ ly hợp được nằm chung với nhau nên trong dầu nhớt của xe số có thêm phụ gia chống trượt ly hợp, điều này bắt buộc hoàn toàn đối với các dòng nhớt dành cho xe số, nói chung, kể các các dòng nhớt tổng hợp toàn phần hay bán tổng dành cho xe số và xe côn tay. Dầu nhớt dành cho xe số phải có độ nhớt cao để và độ ma sát không được thấp để không xảy ra tình trạng làm trượt ly hợp, dẫn đến tình trạng nóng và ì máy. Các dòng nhớt dành cho xe số phải đảm bảo được tiêu chuẩn JASO của hiệp hội cơ giới Nhật Bản từ MA à MA2, đây là chỉ số dành riêng cho các dòng nhớt xe số hiện tại trên thị trường.

nhớt xe máy bcp super 1 dành cho xe số
Nhớt xe máy dành cho xe số BCP SUPER 1
Đối với dòng xe tay ga thì khác, phần hộp số và bộ ly hợp của nó nằm riêng, nên trong nhớt không cần phải có phụ gia chống trượt bố nồi. Nhớt dành cho xe ga không có tính chất ma sát thấp, loãng để giúp giảm thiểu sự mài mòn động cơ, làm mát máy, giúp xe tăng tốc nhanh và giảm tiêu hao năng lượng. Đối với các dòng nhớt dành cho xe tay ga phải đảm bảo tiêu chuẩn JASO MB của hiệp hội cơ giới Nhật Bản.
Để phân biệt các dòng nhớt cho xe ga hoặc xe số trên thì trường thì người ta dựa vào chỉ số JASO là phổ biến nhất. Các dòng nhớt có chỉ số JASO là MA, MA1 hoặc MA2 là các chỉ số dành cho xe số và xe côn tay, còn chỉ số JASO MB là chỉ số dành riêng cho xe tay ga. Ngoài ra thì đối với dòng nhớt xe tay ga thường sẽ có chữ “SCOOTER” trên chai hoặc lon nhớt.

Nhớt xe máy BCP SUPER 1 dành cho xe tay ga
Nhớt xe máy dành cho xe tay ga BCP SUPER 1
Có nhiều bạn hỏi là nhớt xe ga có dùng cho xe số hoặc ngược lại được không thì theo như phân tích ở trên thì nhớt xe ga không có phụ gia chống trượt bố nồi nên khi dùng cho xe số sẽ gây tình trạng trượt bố nồi, nên trường hợp này thì hoàn toàn không dùng nhớt xe ga cho xe số. Còn đối với nhớt xe số thì vẫn dùng cho xe ga được nhưng như đã phân tích ở trên thì nhớt xe số sẽ đặc hơn, độ ma sát nhiều hơn nên làm cho xe ga không vận hành tốt nhất, hơi nóng máy, nên tốt nhất mỗi loại nhớt được chế tạo ra có chức năng và sẽ hoạt động tốt nhất khi dùng đúng với dòng xe mà nó quy định. Vì vậy nên sử dụng đúng loại nhớt khuyến cáo cho đúng loại xe nhé.
Đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có kiến thức hơn về cách chọn dầu nhớt để bảo vệ cho chiếc xe của mình tốt nhất. 
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747