1
Bạn cần hỗ trợ?

CÁCH XỬ LÝ XE BỊ NGẬP NƯỚC VÀO MÙA MƯA
Ngày đăng 24/06/2019, 10:41

Sau mỗi mùa mưa, tình trạng xe bị vào nước buồng máy, chết máy không đi được, đang là một vấn nạn khiến nhiều người phải lo lắng. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Sài Gòn thì mùa mưa năm nào cũng gặp phải tình trạng xe bị ngập nước vào buồng máy, vậy khi xe bị ngập nước có những ảnh hưởng gì và có những cách xử lý như thế nào? Cùng tham khảo một số kiến thức chúng tôi chia sẻ bên dưới:

Những ảnh hưởng khi xe bị ngập nước trong mùa mưa.

Điều đầu tiên ảnh hưởng đến chiếc xe của mình rõ ràng nhất sau khi bị ngập là nước sẽ vào những bộ phận như ống bô, động cơ, bugi, khiến xe không thể hoạt động. Khi nước vào các hệ thống như pit-tông, xu-pap sẽ hòa vào dầu nhớt làm giảm hoặc mất tác dụng bôi trơn của nhớt. Trong nước mưa có chứa axit, vì vậy rất dễ gây nên tình trạng rỉ sét cho các bộ phận của xe như nhông - sên – dĩa, gây ra tình trạng xe phát ra những tiếng kêu khó chịu.
Nhông sên dĩa bị rỉ sét vì không được vệ sinh và bảo dưỡng kĩ
Nhông sên dĩa bị rỉ sét vì không được vệ sinh và bảo dưỡng kĩ
 
Lọc gió cũng là một trong những chi tiết cần phải kiểm tra và thay sau mùa mưa, bởi khi xe bị ngập, cặn bẩn rất dễ bám vào lọc gió, khiến cho tình trạng lưu thông không khí bị giảm, nhiên liệu không được đốt cháy hết gây tiêu hao năng lượng. Bên cạnh đó khi năng lượng cháy không hoàn toàn tạo ra muội than carbon bám vào động cơ gây giảm hiệu suất hoạt động của động cơ.

Nước mát cũng cần được kiểm tra và thay, bởi vì khi nước mưa khi hòa vào nước làm mát, sẽ gây mất tác dụng của nước làm mát, hoặc gây tắc nghẽn không cho nước làm mát lưu thông để làm mát cho xe, dẫn đến tình trạng xe bị nóng máy dẫn đến tình trạng xe bị ì hoặc chết máy.
Đối với những ai chạy xe tay ga thì ngoài nhớt máy cũng cần phải để ý đến nhớt lap (nhớt hộp số), bởi khi bị vào nước thì nhớt lap sẽ bị mất tác dụng bôi trơn cho hộp số xe tay ga, ảnh hưởng không tốt đến hộp số. Nếu để lâu thì sẽ dẫn đến tình trạng hư hộp số, phải thay thì tốn rất nhiều tiền.
Nhớt lap sẽ có màu trắng đục khi bị vào nước
Nhớt lap sẽ có màu trắng đục khi bị vào nước

Những biện pháp chăm sóc xe sau khi bị ngập nước.

Sau khi xe bị ngập nước thì điều đầu tiên cần làm là phải vệ sinh lại xe. Thay hoàn toàn nhớt cũ ra và thay nhớt mới vào, trước khi xả hết nhớt cũ thì nhớ súc rửa động cơ cho sạch bằng dung dịch súc rửa động cơ Engine Flush của Thái để đảm bảo những cặn bẩn bám trong động cơ được súc rửa sạch nhé. Chỉ cần đổ một chai Engine Flush vào bình nhớt, đề máy, rô-đai 10 phút, xả nhớt cũ ra và thay nhớt mới vào là được. Lưu ý và phải đảm bảo nhớt cũ trong bình được xả ra hết rồi mới thay nhớt mới vào.

Nếu nước vào ống bô thì phải làm cho nước chảy ra ngoài hết, rồi sau đó đề máy, để ở số 0 và tăng ga để làm khô nước ở bên trong ống bô.
 
 
Cách xử lý pô xe khi bị vô nước
Cách xử lý pô xe khi bị vô nước
 
Đối với bình xăng thì cũng phải súc rửa cẩn thận để đảm bảo những cặn bẩn bám ở bình xăng cũng được súc rửa sạch sẽ, đơn giản bị chỉ cần một lon dung dịch vệ sinh buồng đốt S-ultra mua trên lazada hoặc shopee đều được. Chỉ cần đổ đầy bình xăng (dưới 5 lít) rồi đổ một lon S-ultra vào là được.
Sau mùa mưa bạn cũng nên bảo dưỡng cho bộ sên xe của mình để tránh tình trạng bị rỉ sét và mòn sên, phải đi thay thì hơi tốn kém. Bạn có thể rửa sạch sên xe bằng xăng hoặc dầu hỏa, cũng có thể dùng cọ và xà phòng để rửa kĩ cho sên xe, sau đó dùng xịt dưỡng sên để giúp bảo vệ sên xe là được.
Kiểm tra châm thêm nước làm mát cho xe, hoặc tốt nhất là thay luôn để đảm bảo xe được làm mát tốt nhất. Chỉ cần 125.000 đồng, bạn có thể mua một chai nước làm mát BCP Coolant & Antirust đậm đặc có thể pha kèm với 1 lít nước. Hiện nay nếu bạn ra tiệm thay thì giá nước làm mát rất rẻ, vì đã được pha rồi, nhưng tỉ lệ pha ngoài tiệm thì có thể rất loãng, nên đôi khi sẽ làm giảm tác dụng của nước làm mát ban đầu. Nên các bạn có thể tự mua một chai nước làm mát nguyên chất về tự pha rồi dùng cho chất lượng, nếu không tự thay thì cũng có thể đem ra tiệm cho người ta thay vẫn sẽ tốt hơn là thay nước đã được pha rồi.
Kiểm tra thay nước làm mát khi xe bị ngập
Kiểm tra thay nước làm mát khi xe bị ngập
 
Đặc biệt đối với những bạn đang đi xe ga thì nên thay nhớt lap mỗi khi xe bị nhập hoặc là đi trong vùng ngập nước. Bởi vì nhớt lap khi bị vô nước sẽ không còn tác dụng bôi trơn cho hộp số của sẽ nữa, nếu để lâu dễ dẫn đến tình trạng hư và phải thay hộp số. Đừng ngần ngại mua một tuýp lap chỉ với 48.000 đồng trên sendo để không tốn nhiều tiền khi phải thay hộp số.
Trên đây là một số phương pháp để giúp bảo dưỡng xe của bạn sau mùa mưa tiết kiệm chi phí nhất, hy vọng mùa mưa năm nay các bạn sẽ không phải tốn quá nhiều tiền cho chiếc xe của mình.
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747