1
Bạn cần hỗ trợ?

CÁCH LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO CÁC LOẠI XE DỰA VÀO CHỈ SỐ
Ngày đăng 06/09/2019, 15:42

Để trở thành người tiêu dùng chuyên nghiệp, bạn chỉ cần nắm rõ những thông số trên chai nhớt để biết được những chỉ số nào dùng cho loại xe gì. Dĩ nhiên là bạn sẽ không cần phải để ý khi ra ngoài tiệm đã có thợ thay cho bạn, nhưng đôi khi nếu bạn không có chuyên môn mà phó thác cả cho thợ thì đôi khi sẽ xảy ra tình trạng tiền mất tật mang, bỏ ra nhiều tiền mà không biết là dùng hàng có chất lượng hay không.

Nhớt Dành Cho Xe Số

Nếu bạn đang đi những dòng xe số bình thường như wave RSX hoặc Sirus thì bạn nên dùng loại nhớt có chỉ số như thế nào?
Đầu tiên là bạn phải chú ý đến chỉ số JASO (Hiệp hội cơ khí Nhật Bản), chỉ số này cho chúng ta biết được là loại nhớt này dùng cho xe số hay xe ga. Đối với các dòng xe số thì bắt buộc sử dụng chỉ số JASO MA hoặc MA2, đây là chỉ số quy ước thế giới dành cho các dòng xe ly hợp ướt (xe số). Chỉ số MA2 thì tốt hơn MA, hiện nay các dòng nhớt trên thị trường dành cho xe số phổ biến với chỉ số MA vẫn có những dòng MA2 dành cho xe số như là dòng BCP Super 1 của Thái Lan nên dùng cho xe khá tốt.
Tiếp theo là chỉ số API (Hiệp hội dầu nhớt Hoa Kì). Thường thì chỉ số này dùng chung cho cả xe số và xe ga. Hiện tại trên thị trường các chỉ số từ SG à SN, chữ cái phía sau càng đi về cuối bảng chữ cái thì cấp nhớt càng cao, dùng cho xe càng tốt. Ở Việt Nam thì phổ biến nhất dành cho xe số thông thường vẫn là cấp SL, một số hàng vẫn còn dùng SG (nhưng vì chỉ số này chất lượng không còn phù hợp với xe nên nhiều đơn vị đã ngưng sản xuất và nâng lên thành SL). Đối với các dòng xe số bình thường các bạn chỉ cần sử dụng cấp nhớt SL là được, nếu bạn muốn tốt hơn thì có thể dùng các dòng bán tổng với cấp nhớt SN nhé.
nhớt dành cho xe số
Các chỉ số nhớt dành cho xe số

Nhớt Dành Cho Xe Ga

Đối với dòng xe ga thì chỉ số JASO chỉ có một loại là MB (chỉ số này dành cho các loại xe có bộ ly hợp khô, xe tay ga và xe hơi). Vẫn có thể sử dụng nhớt của xe số (chỉ số MA hoặc MA2) sử dụng cho xe ga trong các trường hợp không có sẵn nhớt xe ga. Thông thường vì ít dòng tay ga nào có cấp nhớt cao lên đến SN nên vẫn có thể sử dụng các dòng bán tổng hoặc tổng hợp của xe số dùng cho xe ga nhé. Hiện nay thì dòng bán tổng hợp cao cấp BCP SYNTHETIC BLEND của Thái Lan vẫn được nhiều người sử dụng cho xe ga của mình để có thể bảo vệ xe tốt hơn.
Nhưng tuyệt đối không nên sử dụng nhớt xe ga cho xe số nhé, bởi vì trong nhớt xe ga không có phụ gia chống trượt bố nồi, nên khi dùng cho xe số, các lá bố của xe số sẽ trược lên nhau, nếu đi trong thời gian dài thì có thể hỏng luôn bộ nồi nhé. Nếu mà có lỡ đổ vào rồi thì sao, cũng không cần quá lo lắng, mua ngay một chai súc động cơ về đổ vào nhớt trong bình đã có sẵn, ro-dai 15 phút, sau đó xả ra và đổ lại nhớt xe số vào dùng bình thường nhé. Nhưng mà tốt nhất thì vẫn không nên sử cho an toàn nhé.
Nhớt dành cho xe tay ga
Các chỉ số nhớt dành cho xe tay ga

Nhớt Dành Cho Xe Côn Tay

Thật ra xe côn tay cũng là xe số, nên tất cả những dòng nhớt nào dùng cho xe số, đều có thể sử dụng cho xe côn tay. Nhưng các dòng côn tay hoặc mô tô thì cần các dòng nhớt có chất lượng cao hơn để bảo vệ động cơ tốt hơn và xe chạy bốc hơn. Vì vậy, các dòng côn tay thường sử dụng cấp nhớt cao nhất SN của các dòng nhớt tổng hợp toàn phần. Nên chú ý có nhiều lon nhớt ghi là tổng hợp toàn phần nhưng cấp nhớt chỉ là SL hoặc JASO MA thì đấy không phải là nhớt tổng hợp toàn phần nhé, chỉ là nhớt đó sử dụng công nghệ tổng hợp hoặc là một số công nghệ khác. Còn các dòng nhớt tổng hợp toàn phần thì phải có các chỉ số là MA2 và SN, được sản xuất từ dầu gốc nhóm 3 trở lên.
Nhớt dành cho xe côn tay
Các chỉ số nhớt dành cho xe côn tay
Đối với các dòng côn tay, nếu bạn chỉ đi trong thành phố thì cũng có thể dùng các loại nhớt xe số thông thường vẫn được nhé, để tiết kiệm chi phí hơn. Còn bạn nào muốn bảo vệ động cơ tốt hơn, chạy bốc hơn thì cứ tổng hợp toàn phần mà sử dụng nhé.
Một số thông tin trên sẽ giúp cho các bạn có kiến thức nhiều hơn về các loại dầu nhớt, khi đi thay nhớt bạn cũng có thể lựa chọn loại nhớt nào phù hợp cho xe của mình chứ không cần phải quá phụ thuộc vào thợ nhé. Chúc các bạn chăm sóc xe của mình thật tốt.
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747