1
Bạn cần hỗ trợ?

7 NGUYÊN TẮC TRƯNG BÀY SẢN PHẨM GIÚP TĂNG DOANH THU CỬA HÀNG RỬA XE - SHOP NHỚT
Ngày đăng 12/07/2019, 16:58

Nếu bạn là một người chủ cửa hàng rửa xe máy hoặc một shop nhớt, shop phụ tùng thì việc trang trí hoặc sắp xếp các mặt hàng trong cửa tiệm của bạn là một điều hết sức quan trọng để mang lại doanh thu cho bạn ngoài việc bạn có khả năng tốt về chuyên môn. Cách sắp xếp hàng hóa có thể kích thích khả năng mua hàng của khách hàng, do đó cũng tăng doanh thu của bạn lên rất nhiều lần. Hôm nay cùng chúng tôi tìm hiểu 7 cách trang trí cửa hàng giúp bạn tăng doanh thu hàng tháng lên mà không tốn quá nhiều công sức.

1. Sắp xếp những món bắt mắt giá rẻ tại quầy tính tiền

Nếu bạn là một người hay đi siêu thị hoặc các cửa hàng tiện lợi thì bạn sẽ phát hiện ra một điều là tại các khu vực tính tiền, người ta thường để kèm những món như là bánh snack, kẹo singum, gói kẹo dẻo hay là những món đồ có giá thành thấp nhưng sự tiện lợi và kích thích mua hàng cao. Trong thời gian chờ thanh toán thì người ta có xu hướng sẽ để ý những thứ xung quanh, mặc dù không có ý định mua những món đó từ đầu nhưng trong thời gian chờ thì họ có xu hướng sẽ mua thêm. Đặc điểm của những sản phẩm bán kèm phải có thể linh hoạt cho người ta sử dụng, ví dụ như bánh snack thì người ta không có khả năng sử dụng liền nhưng có thể một thời gian nào đó rảnh rổi thì họ có thể ăn cùng với gia đình. Vậy đối với shop nhớt hoặc cửa hàng rửa xe thì những sản phẩm nào có khả năng bán tại quầy thanh toán như snack hoặc singum, đó là các loại phụ kiện xe như là ốc trang trí xe nhiều màu, đèn led gắn máy gió. Những sản phẩm này thứ nhất là rất dễ sử dụng, khách hàng có thể tự tay làm được, thứ hai là giá thành nó rẻ, không thêm quá nhiều tiền và nó kích thích đến cảm giác mua hàng của người dùng. Đối với những sản phẩm này để bán tốt hơn nữa thì bạn nên sử dụng thêm chương trình khuyến mãi. Ví dụ như đối với hóa đơn hơn 100k hoặc 200k thì có thể giảm 15 – 20% sản phẩm, hoặc làm chương trình tích điểm đối với các cửa hàng rửa xe như nếu rửa xe 5 lần thì được giảm giá 50% sản phẩm.
 
Các mặt hàng bán tại quầy tính tiền
các mặt hàng nên bán kèm tại quầy tính tiền

2. Phân chia loại sản phẩm rõ ràng

Nếu như một shop nhớt hoặc một cửa hàng rửa xe thì sẽ có bán rất nhiều sản phẩm từ dầu nhớt, phụ gia đến các món đồ phụ kiện kèm theo, từ những dòng sản phẩm cao cấp đến các dòng sản phẩm bình dân. Vì vậy bạn nên trưng bày các sản phẩm ở những phân khúc khác nhau ở những nơi khác nhau tùy vào mức độ của nó. Các dòng nhớt cao cấp thì không thể để chung với các dòng nhớt bình thường được rồi, phải có khu trưng bày riêng, những sản phẩm cao cấp thì phải thể hiện sao cho người dùng thấy được sự cao cấp hơn của nó, chứ không trộn lẫn với các sản phẩm bình thường khác. Đối với các dòng sản phẩm nhớt cao cấp cũng vậy, nếu bạn không có quá nhiều không gian để trưng bày nhiều khu khác nhau thì cũng có thể sử dụng chung 1 kệ đựng sản phẩm, nhưng đối với những sản phẩm cao cấp bạn cân trang trí sang trọng hơn một chút, có thể ngăn giữa sản phẩm cao cấp và phổ thông rồi để vào đó một hai mô hình xe mô tô vào để thấy được sự chuyên nghiệp và cao cấp của sản phẩm.

phân loại sản phẩm theo các dòng khác nhau

3. Quy tắc sắp xếp trước sau

Trong siêu thị nếu để ý kỹ một tí bạn sẽ thây được cùng một sản phẩm nhưng hãy thử bốc một sản phẩm ở phía trước và một sản phẩm được để sát bên trong của cùng một mặt hàng mà xem, có điều gì khác biệt ở đây. Các sản phẩm ở phía trước thường sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn các sản phẩm ở phía sau, nếu bạn sắp xếp theo kiểu này thì sẽ hạn chế được rất nhiều khả năng tồn kho hàng hết hạn. Còn nếu đối với các sản phẩm khác loại thì các sản phẩm nhỏ nên để phía trước và các sản phẩm cao lớn hơn thì nên để ở phía sau để không bị khuất tầm nhìn của người dùng, vì vậy nếu cửa hàng của bạn quá nhỏ không có quá nhiều diện tích để tạo mỗi gian hàng sản phẩm ở những vị trí khác nhau thì có thể tạo các sản phẩm chung theo kiểu trước sau để hạn chế bị che khuất sản phẩm nhé.
quy tắc sắp xếp sản phẩm trước sau
Sắp xếp sản phẩm theo quy tắc trước sau

4. Sắp xếp các thương hiệu sản phẩm theo khu vực riêng

Có thể trong cửa hàng của bạn bán rất nhiều dòng sản phẩm của các hãng khác nhau, vì vậy sự nhầm lẫn cũng đôi khi xảy ra đối với khách hàng của bạn. Khách hàng rất dễ nhầm lần về tên gọi của sản phẩm giữa motul và mobil hoặc về màu sắc giữa nhớt nomad và repsol. Vì vậy các sản phẩm có tên gọi gần giống nhau hoặc tương tự nhau thì nên để cách xa nhau ra để không bị nhầm lẫn, các sản phẩm có màu tương tự nhau cũng vậy, cũng nên để những vị trí khác nhau để tránh trường hợp khách hàng có những nhầm lẫn về các sản phẩm với nhau.
sắp xếp sản phẩm theo từng khu vực riêng
Sắp xếp sản phẩm theo từng khu vực riêng

5. Sắp xếp những sản phẩm chủ lực ở những vị trí “Vàng”

Một với một cửa tiệm hay một cửa hàng nào cũng vậy, đều có những vị trí vàng mà khách hàng dễ dàng nhìn thấy và mua sản phẩm nhất. Vị trí đầu tiên là cạnh cửa ra vào khi mới vào cửa hàng điều đầu tiên đập vào mắt khách hàng chính là sản phẩm của bạn, vì vậy bạn nên đặt sản phẩm chủ lực một cách bắt mắt và thu hút để tạo sự chú ý của khách hàng, có thể sử dụng những kệ sản phẩm màu đỏ hoặc màu vàng để kích thích sự chú ý của khách hàng, tiếp đến có những chương trình khuyễn mãi hoặc tặng kèm để tăng khả năng mua sản phẩm của khách hàng hơn. Vị trí thứ hai là ở trung tâm của tiệm, nếu cửa tiệm của bạn là tiệm rửa xe thì có thể bố trí ở trung tâm quầy trưng bày sản phẩm, đây cũng là nơi khách hàng đi qua đi lại nhiều lần nên tần xuất nhìn thấy sản phẩm là cao hơn hết nên cũng tăng cao khả năng mua của khách hàng.
 
Sắp xếp sản phẩm theo vị trí vàng
Sắp xếp sản phẩm theo vị trí vàng
 

6. Sắp xếp những sản phẩm hỗ trợ cạnh nhau.

Nếu bạn muốn tăng số lượng sản phẩm bán ra đối với một khách hàng bạn nên biết được cách để kích thích khách hàng mua thêm. Sắp xếp những sản phấm có chức năng hỗ trợ lẫn nhau cạnh nhau se kích thích khả năng mua hàng của khách hàng nhiều hơn. Ví dụ bạn nên đặt một tuýp nhớt lap cạnh một chai nhớt tay ga để khi khách hàng mua nhớt tay ga, họ thấy tuýp lap và vô tình họ sẽ mua thêm chai nhớt lap mà không cần phải tốn nhiều thời gian tư vấn sản phẩm. Hoặc nên bố trí bên cạnh giang hàng nhớt thì nên đặt những chai phụ gia xăng và nhớt cạnh đó để tăng khả năng mua thêm của khách hàng, giúp bạn đẩy được thêm doanh số bán ra đối với một khách hàng.
 
Sắp xếp các sản phẩm phụ trợ bán kèm
Bán sản phẩm bổ trợ kèm với sản phẩm chính
 

7. Sắp xếp sản phẩm theo giá trị

Có rất nhiều trường hợp các sản phẩm có giá trị bị mất cắp dọ khách hàng quá đông bạn không quan sát hết hoặc kẻ xấu cố tình sử dụng những thủ thuật để lấy cắp sản phẩm của bạn. Vì vậy đối với những sản phẩm có giá trị cao bạn nên trưng bày trong những tủ kiếng có khóa nhằm đảm bảo được sự an toàn cho sản phẩm vừa nâng lên sang trọng và giá trị cho sản phẩm. Hoặc cũng có thể để những sản phẩm đó ở trên cao để khách hàng khó khăn khi muốn lấy nó mà không được sự cho phép của chúng ta.
Sắp xếp hàng hóa theo giá trị
Sắp xếp hàng hóa theo giá trị
Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747