1
Bạn cần hỗ trợ?

99% đổ nhầm xăng giả gây tai nạn cháy xe máy, xe ô tô
Ngày đăng 16/06/2021, 17:15

Áp dụng với xe sử dụng động cơ xăng, động cơ hoạt động nhờ vào quá trình đốt cháy của nhiên liệu xăng, sản sinh công trong xilanh động cơ. 

khi đó, chất lượng quá trình cháy sẽ ảnh hưởng tới công suất cũng như các đặc tính khác của động cơ. 

Xăng giả được bán rộng rãi tràn lan trên thị trường Việt Nam.

 

Xăng bẩn xăng giả là nguyên nhân lớn khiến động cơ ô tô, xe máy giảm tuổi thọ đáng kể, dễ hư hỏng thậm chí cháy nổ lớn ảnh hướng đến nguy hiểm tính mạng chủ xe.

Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục xe đổ nhầm xăng giả

Tiến sĩ Nguyễn Thành Công, giảng viên Đại học Giao thông vận tải phỏng vấn với báo Zing: "Thông thường khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng kém chất lượng dễ dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hoặc xảy ra tình trạng chết máy trong quá trình xe vận hành hoặc giảm công suất động cơ".
 

"Nguyên nhân hầu hết là do xăng kém chất lượng không đáp ứng được các thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của (trị số Octan đặc trưng đại diện cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để chắc chắn xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ và hoàn toàn không gây kích nổ)’’ 

‘’Dẫn đến làm giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng lớn tới đặc tính kỹ thuật của động cơ", Tiến sĩ nói thêm.
 


Đổ nhầm xăng giả còn gây ô nhiễm môi trường.


Tiếp đến, sau khi kết thúc quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều các thành phần hóa học khác bên trong xilanh động cơ.

  • Tạo ra các hiện tượng oxy hóa
  • Gia tăng khả năng ăn mòn xilanh

Các thành phần muội than carbon sinh ra bám vào các thành xilanh, ở đầu bugi, khoang buồng đốt cháy cũng làm giảm đi phần nào chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu... 
 

Tất nhiên, nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, làm tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng sâu sắc tới độ bền và tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi.


Xăng bẩn là nguyên nhân khiến động cơ ôtô, xe máy giảm tuổi thọ​.


Việc đổ nhầm xăng giả cũng là một trong những nguyên nhân gây tác hại lớn ô nhiễm môi trường khi thành phần khí xả ra môi trường phát sinh nhiều hỗn hợp khí độc hại.
 

Hiện nay trải qua các đời xe hiện đại, quá trình hoạt động của động cơ được thực hiện bởi ECU, các thông tin tín hiệu từ cảm biến sẽ đo được các thông số kỹ thuật của động cơ, nhiên liệu và cuối cùng là thành phần khí xả.
 


Xăng kém chất lượng cũng gây nhiễu tín hiệu của ECU ảnh hưởng tới quá trình điều khiển động cơ.


 "Xăng kém chất lượng hay còn gọi là xăng giả cũng gây nhiễu tín hiệu của ECU ảnh hưởng tới quá trình điều khiển vận hành động cơ. 

Với một số xe mới nhất hiện đại hiện nay nếu thành phần khí xả không đạt tiêu chuẩn ECU sẽ không được cấp phép sử dụng và thực hiện khởi động xe", ông Công giải thích.
 

Xử lý thế nào nếu đổ nhầm xăng bẩn?

Nếu không mấy vô tình đổ nhầm xăng bẩn, xăng giả, chủ xe cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để hỗ trợ thực hiện bảo trì.

Nhanh chóng rút hết lượng xăng trong bình nhiên liệu ra, vệ sinh kim phun nhiên liệu và súc rửa bơm nhiên liệu một cách triệt để nhất, để tránh hậu quả lớn.

Việc vệ sinh hệ thống nhiên liệu không mất quá nhiều thời gian và chi phí.
 

Nếu không được xử lý kịp thời và nhanh chóng nguồn xăng bẩn, thì trường hợp xấu nhất có thể bất ngờ xuất hiện chính là xe bị hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun.
Chi phí để sửa chữa và thay mới những bộ phận này tương đối tốn kém. 
Dung dịch phụ gia vệ sinh buồng đốt xe máy S-Ultra nhập khẩu Thái Lan.


Về lâu dài, tuổi thọ động cơ, các đường ống trong xe sẽ dễ bị ăn mòn và giảm tuổi thọ.

Để an tâm hơn bạn có thể sử dụng dung dịch phụ gia vệ sinh buồng đốt nhiên liệu, xe máy và xe ô tô để loại bỏ những cặn dư thừa, của nhiên liệu xăng giả triệt để nhất.

Dung dịch vệ sinh buồng đốt xe ô tô G Ultra nhập khẩu Thái Lan.

 

Cách đề phòng mua nhầm nguồn xăng giả

Để tránh gặp trường hợp tiếp tay cho gian thương mưu đồ lừa đảo người dùng đổ xăng giả, xăng kém chất lượng, bạn nên lựa chọn những địa điểm cây xăng có uy tín. 

Một mẹo thông minh nhất là việc ưu tiên đổ xăng tại các trạm xăng có nhiều xe khách, taxi vào đổ.

Nên đổ xăng tại các trạm xăng có nhiều xe khách, taxi vào đổ vì họ sẽ phân biệt được địa điểm nào đổ thiếu hoặc đủ xăng.

Hãy tập thói quen lấy hóa đơn mua xăng để chứng thực đã giao dịch tại cây xăng đó. 

Đa số người tiêu dùng thường khi mua xăng dầu đều không hề lưu ý đến việc lấy hóa đơn, trừ những trường hợp có công ty riêng, hoặc cần thanh toán hóa đơn. 
 

Ngoài ra, việc lấy hóa đơn khi đổ xăng cực kỳ quan trọng bởi nếu bạn vô tình xe của bạn gặp bất cứ vấn đề hư hại do nhiên liệu bẩn, hóa đơn chính là bằng chứng xác minh nhất với cơ quan pháp luật, bạn đã đổ xăng giả ở trạm cung cấp đó.

 

Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747