1
Bạn cần hỗ trợ?

8 bước trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách
Ngày đăng 28/09/2020, 14:16

Sau chuyến đi công tác hay kỳ nghỉ dài cùng chiếc “xế hộp” thân yêu của mình, điều cần làm lúc này là thực hiện ngay một quy trình bảo dưỡng xe đúng chuẩn nhất.

Bảo dưỡng xe ô tô là một công việc thiết yếu và hết sức quan trọng và gần như đối với tất cả chủ xe đều phải thực hiện thường xuyên. Mục đích chính của bảo dưỡng chính là kiểm tra và phát hiện các lỗi hư hỏng tiềm tàng để kịp thời ngăn ngừa sớm nhất có thể. Lợi ích tuyệt việc bảo dưỡng xe mang lại vời chính là chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống, động cơ, cơ cấu,...giúp xe kéo dài tuổi thọ, hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

Sau đây là 8 bước trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách nhất:

 

Bước 1: Lên kế hoạch bảo dưỡng
 

Để tiết kiệm thời gian và tránh thiếu sót bạn nên tìm kiếm thông tin và liệt kê các bộ phận cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Đặc biệt nhất là kiểm tra lốp, phanh, động cơ, và dầu nhớt và 4 bước quan trọng nhất. Sau đó khi mang xe ra trung tâm bảo dưỡng, họ sẽ giúp bạn bảo dưỡng chiếc xe của mình thật toàn diện và chu đáo nhất.
 

 Lên kế hoạch bảo dưỡng xe trước khi mang ra trung tâm bảo dưỡng.


Bước 2: Kiểm tra lốp
 

Lốp xe là bộ phận đóng vai trò quan trọng hàng đầu để có được những trải nghiệm an toàn và êm ái nhất. Bởi khi lốp không đủ căng hay đã bị bào mòn, nứt gãy sẽ khiến cho thời gian di chuyển bị kéo dài và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn.

Sẽ rất nguy hiểm nếu trong thời gian di chuyển, lốp xe phát sinh những vấn đề hư hỏng. Do đó, kiểm tra lốp thường xuyên, thay lốp đúng thời hạn cũng như bơm áp suất đúng quy định là cách tốt nhất bạn tự bảo vệ mình và người thân. Thông thường bạn nên thay lốp khi đã đi được khoảng 50.000km dù không có bất kì hư hỏng nào.

Kiểm tra lốp xe để tránh trường hợp nguy hiểm xảy ra.


Bước 3: Kiểm tra dầu


Dầu nhớt được ví như là huyết mạch của xe, giúp chiếc xe của bạn sẽ vận hành trơn tru và không gây tiếng ồn. Sau một thời gian di chuyển, bạn buộc phải thay dầu để đảm bảo sự vận hành an toàn cho xe.

Theo lời khuyên trên thực tế, việc kiểm tra dầu này có thể được thực hiện khoảng 1 lần/tuần và tiến hành thay dầu lọc nhớt sau khi đã đi được khoảng 10.000km. Một lưu ý nhỏ bạn không nên bỏ qua đó là nếu xe thường xuyên chạy trong đường thành phố đông đúc hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn thì nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000km.

Nhận thấy được tính chất quan trọng đó, Công ty Song Nam giới thiệu bạn dòng nhớt nhập khẩu từ Thái Lan GE PLATINUM - SAE 5W30 dành cho xe động cơ xăng, đang được tin tưởng và sử dụng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.

Thay dầu theo định kì để xe vận hành an toàn và êm ái.


Bước 5: Kiểm tra dây an toàn, phanh, động cơ

 

Ba bộ phận quan trọng của xe là dây an toàn, phanh, động cơ cần kiểm tra trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiện nay đặc biệt là đối với quy trình bảo dưỡng xe cũ. Hệ thống phanh cũng cần được thay thế định kỳ để duy trì hiệu quả phanh tối ưu. Hoặc khi nhận thấy phanh có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, bạn nên đưa ngay đến trung tâm bảo hành để tránh gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Với dây an toàn, nếu cảm thấy dây đã cũ, rách hoặc bị hư hỏng thì cách tốt nhất là thay thế chúng bởi đây là bộ phận không thể sửa chữa. Ngoài ra, nếu dây an toàn bị vấy bẩn, các bạn cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì loại chất này có thể khiến dây bị mài mòn và nhanh hỏng hơn.

Với khí hậu có nóng ẩm như Việt Nam, bạn nên tiến hành kiểm tra, xem xét lại toàn bộ hệ thống nạp điện bao gồm các cực, bộ chỉnh điện thế, dây đai, cáp nối hàng năm và ắc quy mỗi tháng một lần.

Chú trọng kiểm tra dây an toàn, phanh và động cơ kể cả xe cũ và mới. 


Bước 6: Kiểm tra, bảo dưỡng nội thất

 

Kiểm tra và bảo dưỡng nội thất là một trong những bước không thể bỏ qua trong bảo dưỡng xe. Việc làm sạch và hút bụi nội thất khi cần thiết  giúp không gian trong xe thông thoáng và dễ chịu hơn. Bạn có thể sử dụng thêm sáp thơm hoặc túi hạt cà phê để tạo cảm giác dễ chịu và khử mùi. Công việc này đòi hỏi người chủ xe tỉ mỉ để tránh gây hư hỏng xe. Để yên tâm hơn, bạn có thể đem xe ra trung tâm bảo dưỡng.

Bảo dưỡng nội thất sạch sẽ tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sử dụng xe.

Bước 7: Nước làm mát

 

Chiếc xe ô tô của bạn sẽ mất đi khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát. Khi xe hoạt động, lượng nhiệt sinh ra vô cùng lớn và nếu không có nước làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ nóng lên và giãn nở.

Để khắc phục điều này, bạn hãy mở nắp khoang động cơ và tiến hành kiểm tra mực nước làm mát. Nên súc két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Nếu nhìn thấy có vũng nước nhỏ dưới xe khi đỗ một lúc, điều này có nghĩa là xe bị rò rỉ nước làm mát, bạn cần đưa xe đến trung tâm để kiểm tra và sửa chữa.

Nước làm mát giúp động cơ hoạt động bền bỉ và ổn định hơn.


Với nước làm mát động cơ xe ô tô BCP COOLANT and ANTIRUST nhập khẩu từ Thái Lan sẽ giúp cho chiếc xe thân yêu của bạn luôn hoạt động tối ưu nhất. Bạn nên trải nghiệm và sẽ hoàn toàn bất ngờ với chất lượng sản phẩm tuyệt vời.


Bước 8: Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đèn


Trong bước cuối cùng là kiểm tra hệ thống đèn, chủ xe hoặc cơ sở bảo dưỡng sẽ tiến hành kiểm tra đèn pha trước, đèn hậu, đèn phanh và các loại đèn tín hiệu khác. Tất cả các loại đèn này đều cần được thử nghiệm độ sáng cũng như độ chiếu xa, đặc biệt là ở đèn pha.

Bởi khi di chuyển vào buổi tối, ban đêm hoặc ở những khu vực thiếu ánh sáng, đèn xe sẽ là "người soi đường chỉ lối" giúp lái xe đi đúng hướng. Vì vậy theo các chuyên gia, chủ xe nên thay bóng đèn 2 năm một lần để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.

 

Thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn xe đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.
 

8 bước trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách giúp bạn tiết kiệm thời gian tự hoạch định ra một kế hoạch bảo dưỡng thật chi tiết và cẩn thận để duy trì trạng thái vận hành, kéo dài tuổi thọ cho xe ô tô của mình.

Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747